Skip to main content

Giải cứu rái cá con mà thả rừng là sai lầm lớn

Trước đây, loài rái cá bị giết hại rất nhiều, người ta lột da làm đồ thời trang. Thế nên việc anh Tiun đăng tải video về dạy chăm sóc rái cá xuất phát từ lòng thương yêu loài vật đang giữ vai trò quan trọng với sông ngòi Việt Nam. Tuy nhiên một điều không ngờ là mọi người sau khi xem được video của anh Tiun thì lại quá yêu thích rái cá, muốn nuôi chúng làm thú cưng, từ đó nổ ra phong trào lưu thú cưng rái cá trên khắp thế giới. Năm 2014, anh Tiun bắt đầu nổi tiếng với những clip về rái cá vuốt bé Titi thu hút hơn 2 tỉ người xem trên top thịnh hành Youtube. Từ đó, kéo theo một loạt vấn đề mà chính anh Tiun cũng không thể ngờ đến.

Đến năm 2016, anh Tiun quyết định gỡ bỏ những video liên quan đến cách nuôi dưỡng rái cá baby vì nghe theo lời của các tổ chức bảo tồn động vật, họ nói nếu cứ để các video đó thì chỉ làm cho mọi người muốn nuôi rái cá làm thú cưng nhiều hơn, khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo tồn loài vật này. Sau khi anh Tiun gỡ sạch các video liên quan rái cá, thì lại bị các thành viên của những tổ chức này quay ra nói xấu, gieo tiếng ác cho anh Tiun là buôn lậu thú hoang dã, lợi dụng truyền thông để chuộc lợi cá nhân. Thế nhưng đến khi các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã này dựng clip về rái cá để tuyên truyền thì cũng chẳng ai thèm coi, vì khi anh Tiun xóa clip đi thì những kênh Youtube dạy nuôi rái cá bên Nhật Bản và những quốc gia khác lại nổi lên như nấm mọc sao mưa, chính nhờ sự nổi tiếng của Tiun đã vùi lấp đi các video biến rái cá làm thú cưng câu lượt xem của họ. Cuối cùng vậy là không có tổ chức nào ở Việt Nam có đủ sức ảnh hưởng và tương tác về rái cá cao để giúp loài vật này thoát khỏi bị biến làm thú cưng, họ cũng không có động thái nào để bảo vệ hay ngăn chặn việc rái cá baby bị rao bán tràn lan trên facebook, zalo, youtube. Thậm chí tình trạng mua bán rái cá còn diễn ra khủng khiếp hơn trước kia. 

Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu xu hướng nuôi rái cá vuốt bé làm thú cưng. Vì rái cá đã tuyệt chủng ở Nhật nên họ mua từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, khiến cho quần thể rái cá vuốt bé và lông mượt bị sụt giảm nghiêm trọng. Rái cá từ Việt Nam thường bị bán sang Thái Lan và Trung Quốc sau đó được chuyển qua Nhật Bản bán lên tới hằng ngàn usd. Vì giá trị thú cưng rái cá quá lớn nên khiến cho loài vật này sắp tuyệt chủng trong tự nhiên.

Năm 2021 anh Tiun bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại trong công cuộc bảo tổn rái cá, vì mất 3 năm chờ đợi xem các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã làm được gì như họ đã hứa chỉ cần Tiun xóa clip rái cá Việt Nam sẽ an toàn, nhưng xem ra anh tiên cá lại bị thêm 1 cú lừa từ người phàm. Tiun lại phải nỗ lực cứu rái cá lại từ đầu và có phần vất vả hơn rất nhiều, vì tương tác rái cá trên kênh youtube TIUN của anh ấy không bằng bên Nhật nữa, và cũng không có đủ tiền để chạy quảng cáo cho các video kêu gọi cứu rái cá, do cứ 1 triệu views là mất hơn 20 triệu đồng. Thế nên chỉ có các bạn là công dân Việt Nam, những người yêu quý rái cá thật sự đăng ký kênh xem clip nhấn like và ủng hộ thì mới giúp anh ấy thành công trong việc bảo vệ rái cá hoang dã không bị tuyệt chủng. Hiện tại, anh Tiun đang sống trong rừng ngập mặn để bảo tổn rái cá đúng cách, chứng minh cho thế giới thấy rằng việc nuôi rái cá làm thú cưng trong nhà là sai trái, phải để chúng trong môi trường tự nhiên mới là phương pháp bảo tồn hữu hiệu nhất. Nếu bạn đang nuôi rái cá làm thú cưng, cũng không thể đăng clip như anh Tiun được vì anh ấy là nhà bảo vệ động vật hợp pháp của Việt Nam và đang sống trong môi trường của rái cá, nên bạn hoàn toàn không thể chia sẻ video về rái cá thú cưng giống như bên Nhật, sẽ rất dễ bị phạt tù 18 tháng.

Còn một lý do khiến anh Tiun đã xóa những video về rái cá của mình là quá nhiều người ta liên tục gọi cho anh để bán rái cá trong khi thu nhập từ youtube thật sự không đủ để cứu chúng, thế nên anh ấy phải lấy luôn tiền phát triển công ty thiết kế website phần mềm quảng cáo của mình để cứu những bé rái cá và các loài thú sổ đỏ đang bị săn bắt mỗi ngày. Vậy mà người ta vẫn liên hệ gọi anh ấy có muốn mua rái cá hay không kéo dài đến cuối năm 2018, thế là anh Tiun đã quyết định tắt luôn tương tác trên kênh youtube cho đỡ phiền phức, bị gọi mua mà không đủ tiền sẽ rất ức chế tâm sinh lý ăn không ngon ngủ không yên, chặn hết các tương tác online để người ta không còn tìm đến nữa và chỉ còn trông cậy vào các tổ chức bảo vệ động vật, xem họ có giải quyết được không? Tiun không mua nữa thì họ bán thế nào cũng bị nhầm người là thành viên của tổ chức bảo vệ động vật hoang dã, ấy thế mà không phải vậy, chả tổ chức nào cho người đi truy quét bọn tội phạm này, mà thấy đầy người dân mua rái cá thành công về nuôi chết và cứ gọi hỏi Tiun về cách chăm sóc rái cá sao cho đúng, trong khi cái số phone của anh ấy dùng để chăm sóc khách hàng mua đồ bơi tiên cá và dạy bơi. Vậy mà phải tư vấn người ta nuôi rái cá và nghe than thở cách họ làm chết rái cá, quá đau thương thêm 1 lần nữa Tiun đã dẹp luôn số phone 0909233501 để dùng qua số khác hi vọng sẽ không nghe thấy những điều không hay về rái cá nữa. Mà thực sự kinh tế năm 2018 của anh Tiun quá hạn hẹp, chuyên tâm dạy bơi tiên cá cho trẻ em, mong muốn các em có đủ năng lực để trở thành nhà giải cứu động vật hoang dã nên phải đầu tư quá nhiều sự kiện cho các em ăn chơi, cũng chả dư đồng nào, tiền dạy bơi bao nhiêu trả lại cho mấy em hết bằng những buổi tiệc tặng quà cuối tuần. 

Cho đến năm 2021, anh Tiun đã hoàn tất việc dạy bơi tiên cá cho trẻ em Việt Nam, vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài mà thú hoang dã vẫn bị hại, anh ấy làm thêm nghề phóng sanh cá biển nên mở lại kênh youtube TIUN rồi tiếp tục công việc bảo tồn rái cá, do vô rừng đang bơi lội dưới sông nhặt rác thải nhựa thì gặp 1 chú rái cá con bơi lại xin theo về nhà. Có lẽ lần này anh đã toàn tâm giải cứu rái cá thêm lần nữa, sau nhiều bài học xương máu đắt giá trong quá khứ. Anh Tiun đã tìm ra phương án tốt nhất để bảo tồn loài vật này, đó là trả rái cá về môi trường sống của chúng đồng thời hỗ trợ chăm sóc, và giám sát sự phát triển của chúng trong thiên nhiên.

Những kinh nghiệm giải cứu rái cá sai lầm trước kia, giúp anh Tiun thấy rõ khi rái cá còn bé dù có thả vào vườn quốc gia cũng không thế sống được vì con non còn yếu ớt, dễ bị loài khác ăn thịt. Giám đốc vườn quốc gia có khuyên anh Tiun là nên tự chăm sóc rái cá con cho đến khi cứng cáp rồi hãy thả về môi trường của nó. Nhưng hệ quả của việc nuôi từ bé đến lớn rồi thả ra tự nhiên thì rái cá sẽ mất hết kỹ năng sinh tồn, không biết kiếm ăn cũng không biết đối phó với kẻ săn mồi khiến tỉ lệ tử vong cao. Như vậy một khi bắt rái cá ra khỏi nơi ở của chúng thì sẽ rất khó cứu, nhất là những bé rái cá còn non. Điều đó cho thấy việc săn bắt rái cá là việc làm vô nhân đạo, bỏ tiền bỏ sức ra cũng chưa chắc cứu được. Cách tốt nhất để bảo vệ rái cá là đừng nuổi rái cá làm thú cưng, không có cung thì sẽ không có cầu, đừng nghĩ nuôi lớn rồi thả ra tự nhiên là rái cá sống được mà phải có trách nhiệm với chúng suốt cuộc đời. Chỉ có anh Tiun mới có đầy đủ kĩ năng kinh nghiệm, sống cùng với rái cá trong rừng ngập mặn mới có thể giải cứu rái cá 100% nên hãy ủng hộ anh ấy để cứu được nhiều bé rái cá hơn nữa.

Chúc gia đình rái cá vuốt bé Tini sống khỏe mạnh trong rừng ngập mặn với chàng tiên cá Tiun

Câu chuyện Tiun giải cứu rái cá hơn 100 lần thất bại nhưng 1 lần nghĩ thất bại lại thành công

Anh Tiun đã tốn không biết bao nhiêu công sức tiền bạc để tìm ra phương án giải cứu rái cá tốt nhất. Anh nhận ra sau khi giải cứu rái cá baby, không thể thả chúng về vườn quốc gia, cũng không thể nuôi làm thú cưng cho đến tuổi trưởng thành mới thả đi, mà phương pháp rất đơn giản, đó là sống cùng với rái cá trong môi trường tự nhiên của nó. Giống như ánh sáng cuối đường hầm sau bao ngày vất vả tìm cách bảo tồn rái cá, anh nhận ra phương pháp bảo tồn này từ một lần giải cứu rái cá Tini trong năm 2017. Bé rái cá Tini bị một ngư dân quăng lưới bắt cá không may dính phải. Nhờ có kênh youtube TIUN nổi tiếng, mà bác ngư dân này đã gọi thẳng cho anh ấy rao bán. Sau đó, anh Tiun đem rái cá Tini về rừng ngập mặn là nhà của anh ấy hiện tại, nhờ một ngư dân là hàng xóm nuôi giúp bé rái cá Tini, vì thấy thả ra thiên nhiên quá nguy hiểm, nhìn cảnh con gà con chạy lon ton trong rừng bị con chó vật chết, nên Tiun nghĩ rái cá Tini bé nhỏ mà vô rừng lứa tuổi này thì chỉ có chết thôi, thứ nhất chết đói vì không biết bắt cá, thứ nhì chết khát vì không tìm được nước ngọt để uống. Do đã từng gửi nhiều rái cá cho người hâm mộ hại chết nhưng cũng còn biết lý do, chứ đưa tổ chức bảo vệ động vật thì chả thấy ai báo cáo tình hình sống chết ra sao, anh Tiun tốn tiền mua rái cá giao cho họ đổi lấy lời cám ơn là xong rồi đó. Thế nên giao cho ngư dân sống trong môi trường rái cá là một thử nghiệm mới, liều lĩnh vì anh Tiun không chắc họ có bán rái cá ăn thịt luôn không nhưng lại hiệu quả bất ngờ là họ đã không làm vậy mà đã dẫn rái cá Tini đi theo đánh bắt cá trong các khu rừng đước, cho đến khi em ấy trưởng thành và đi theo tiếng gọi nơi hoang dã, Tini đã gặp một chú rái cá đực và theo về rừng, sống đúng với bản năng của loài rái cá. Mãi đến năm 2021 khi Tiun trở lại sống ở rừng đước, trên đường đi phóng sanh cá biển anh ấy đã gặp rái cá Tini, nó vẫn còn nhớ ơn cứu mạng năm xưa, chắp tay vái lạy anh Tiun liên hồi, đi theo cùng là chú rái cá con dễ thương. Nghe ngư dân từng nuôi nó kể lại nó còn 1 con rái cá chồng nữa, gia đình nó thường chạy tới lui khu rừng này vì những khu rừng ngập mặn khác đang bị đô thị hóa, người ta phá rừng làm đường cao tốc Long Thành. Đô thị hóa ven rừng thì đang phát triển rầm rộ, môi trường sống của rái cá và các loài vật hoang dã khác đang tiếp tục bị thu hẹp. Qua câu chuyện về rái cá Tini, cho thấy con người nếu muốn nuôi rái cá làm thú cưng thì phải sống cùng với nó trong tự nhiên như anh Tiun. Trong giai đoạn đầu, rái cá rất cần người chăm sóc bảo vệ để chúng thích nghi dần, rồi sau một thời gian trưởng thành chúng sẽ đi tìm lại giống nòi của mình trong thiên nhiên, với điều kiện môi trường sống của chúng vẫn còn. Đây thật sự là cách bảo vệ loài rái cá tốt nhất. 

Các nhà khoa học nghiên cứu rái cá có suy nghĩ của một đứa trẻ 7 tuổi nên rất thông minh, xin đừng làm hại chúng mà hãy để chúng sống ngoài tự nhiên hoàn thành vai trò cân bằng sinh thái trên cạn và dưới nước. Sự thật là rái cá đang chết dần trước sự vô tâm của con người. Vậy mà việc làm đơn giản ủng hộ kênh youtube TIUTAC thì chả mấy ai quan tâm. Từng có rất nhiều người nuôi rái cá làm thú cưng sau khi nghe các tổ chức bảo vệ động vật kêu gọi thả rái cá thì họ đã làm theo nhưng vẫn sai cách, có người thả vô sở thú, đầm sen, có người lại đưa cho tổ chức bảo vệ động vật như Tiun đã từng, rồi họ đem đi đâu cũng chả ai biết. Đa phần mọi người chỉ có nói mà không làm, còn bạn xem clip anh Tiun là thấy rõ tất cả những việc chân thật, mà chàng tiên cá ấy đã làm cho loài rái cá Việt Nam.

Comments

  1. GoyGoy Casino Review: This is a high-quality casino for
    The Microgaming 골인 벳 먹튀 powered casino melbet offers 바다이야기먹튀 a 벳 365 코리아 먹튀 wide range of games including video mgm바카라작업 slots, live dealer casino, and online table games.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Thi bơi ếch 50m trao huy chương Olympic Long Thành kết thúc khóa học bơi 15 ngày với Tiun

Tiun trao huy chương Olympic ao làng cho 3 học viên nhí Thái Bảo, Na, Bingly Bơi lội nhiều năm ở các câu lạc bộ hằng đầu Việt Nam và quốc tế, đúc kết được nhiều kinh nghiệm muốn tạo ra sân chơi lý tưởng cho trẻ em ở huyện Long Thành nơi đang làm bảo tồn rái cá trong rừng ngập mặn. Tiên cá Tiun thiết kế ra huy chương bơi lội ếch, sải, bướm, ngửa chuẩn thế vận hội để xác minh hoàn thành việc học bơi cho bạn trẻ tại hồ Minh Trí xã Phước Thái. Giúp mấy em cảm nhận được niềm vui chiến thắng bản thân khi đã biết bơi và có động lực phấn đấu trong học tập. Tiun cùng các trợ lý tại đây đã làm những điều tốt nhất để giới trẻ có thể phát triển thể toàn diện qua bộ môn bơi lội. Nhận huy chương được ưu đãi vé bơi, học bơi, đồ bơi, đồ thể thao, đồ ăn,... Trao huy chương cho Gia Bảo, Root, Hoàng Anh  Trao huy chương cho Huy, Bi, Bo Trao huy chương cho Phú, Phúc, Tiến Trao huy chương cho Thái Bảo, Na, Bingly Học bơi ở hồ Minh Trí này là có 1 ekip dạy bơi, không phải chỉ mình Tiun dạy riêng lẽ nên các

Tốt nghiệp học bơi lội mùa Hè nhận huy chương Olympic và ưu đãi độc quyền kính bơi Miffy Futura chính hãng Speedo của tiên cá Tiun

Trước Covid-19 Tiun dạy bơi tiên cá đa quốc gia nhưng sau Covid-19 anh chỉ chuyên tâm làm bảo tồn rái cá và dạy bơi căn bản Là nhà phân phối độc quyền của Speedo USA tại Việt Nam, chàng tiên cá Tiun luôn có ưu đãi kính bơi chất lượng giá rẻ cho học viên bơi lội. Hôm nay chuyên dạy bơi ở huyện Long Thành, xã Phước Thái, đối diện thiền viện Thường Chiếu. Anh ấy giúp các học viên nơi đây trải nghiệm đồ bơi cao cấp với giá cực rẻ và được học bơi đúng kỷ thuật của vận động viên chuyên nghiệp. Kiên và Hạo nhận huy chương tốt nghiệp khóa học bơi ếch căn bản 50m Bạn Thành nhận huy chương hoàn tất chương trình học bơi ếch căn bản mùa Hè  Trong mùa Hè 2023, khi bạn học bơi với Tiun sẽ được thi cấp huy chương biểu tượng thế vận hội Olympic (thể thao 5 châu lục) do anh ấy thiết kế để tiếp thêm động lực yêu bơi lội cho các học viên, và sử dụng kính bơi cao cấp Miffy Futura Biofuse giá cực rẻ của Speedo dành cho người lớn và trẻ em.  Kính bơi người lớn Miffy Futura Biofuse được thiết kế cho bơi lội

Câu lạc bộ bơi lội của chàng tiên cá Tiun gom hết huy chương vàng giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi học sinh tỉnh Đồng Nai 2023

Vào lúc 8h sáng ngày 17 tháng 12 năm 2023 là lễ khai mạc cuộc thi giải bơi lội cứu đuối thanh thiếu nhi học sinh do ủy ban nhân nhân phối hợp với sở văn hóa thông tin tỉnh Đồng Nai tổ chức lần đầu tiên vào năm 2023. Một số học viên bơi lội của Tiun đã có mặt để tham gia 3 bộ môn thi là: đứng nước, thả nổi, cứu đuối trực tiếp và gián tiếp. Bất ngờ là các em đều thắng lợi với huy chương vàng do tỉnh cấp. Thái Bảo là học trò 8 tuổi của Tiun từ năm 2021 xuất sắc duy nhất nhận được 2 huy chương vàng dành cho trẻ em dưới 11 tuổi là đứng nước và thả nổi. Các bạn còn lại cũng nhận được huy chương vàng nhưng có 1 cái. Nguyên nhân thả nổi là 1 môn thi khó, đòi hỏi cơ thể phải cân đối nên phải học bơi ếch đúng kỷ thuật. Những bạn học bơi với Tiun từ lúc còn là trang giấy trắng chắn chắn mới có thể luyện được thân người cân đối, còn học ở đâu bơi sai kỷ thuật rồi có luyện cho biết bơi ếch căn bản nhưng lượng mỡ và cơ không phân bố đều được thì cũng không thể thả nổi thành công. Muốn nói rõ cho phụ